ผิวแพ้ง่าย เป็นปัญหาผิวที่ถูกพบบ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน จากประสบการณ์ในการเป็นแพทย์ผิวหนังกว่า 30 ปี ซึ่งสาเหตุที่คนไข้ส่วนใหญ่เกิดอาการผิวแพ้ง่ายเกิดจากการทำหัตถการบางชนิด เช่น การขัดหน้า การลอกหน้า การทาครีมที่ทำให้หน้าขาวใสแบบเร็ว ทายาที่มีสารสเตียรอยด์ ยาฝ้าบางชนิด สารพวก hydroquinone ทำให้ผิวหน้าบางและไวต่อแสงแดด แพ้ง่าย

การรักษาโดยทีมแพทย์ BSLclinic เป็นการรักษาทั้งจากภายในและภายนอก โดยการสร้างผิวหนังให้แข็งแรงขึ้นด้วยการกระตุ้นสร้างผิวใหม่

ขั้นตอนแรก คือ ลดอาการระคายเคืองของผิวรอยแดง อาการแสบหรือคัน โดยการกำจัดสารที่ไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการอักเสบที่กล่าวไปข้างต้น เช่น IL-1 และ inflammatory cytokine อื่นๆ

รูปที่ 1 การการทำงานของสารที่ทำให้เกิดและลดการอักเสบในชั้นใต้ผิวหนัง
(pro-inflammatory and anti-inflammatory activities in the skin)
Reference: Nature Reviews Immunology 14, 289–301 (2014)

ขั้นตอนที่สอง ใช้เลเซอร์ในการกระตุ้นสร้างผิวให้เกิดใหม่ควบคู่กับการส่งผ่านสารประกอบของผิว ที่เป็นสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น natural moisturising factors และ ceramides ไปยังใต้ผิวหนังที่เกิดใหม่ให้แข็งแรง

รูป 2 ภาพเปรียบเทียบโครงสร้างผิวหนังเหมือนเป็นอิฐและปูน
ที่ต้องมีทั้งสองชนิดเพื่อให้เกิดโครงสร้างผิวที่แข็งแรง

ขั้นตอนที่สาม สร้างผิวหนังขึ้นมาใหม่เพื่อปกป้องผิว โดยฺทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ BSL clinic และ Skinesiaได้วิจัยค้นคว้าและพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์จากสารประกอบของโครงสร้างผิวที่ดีที่สุด  ซึ่งผิวหนังประกอบด้วยโปรตีน 40%, น้ำและสารประกอบ 40%  ไขมัน 20% สารประกอบที่แพทย์ได้คิดค้นนี้เป็นจุดกำเนิดของผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว ปกป้องและฟื้นฟูสภาพผิวที่เป็นจุดกำเนิดของผิวหนัง

ในการสร้างผิวให้เกิดขึ้นใหม่เพื่อให้ได้ผิวที่สมบูรณ์แข็งแรง จำเป็นต้องใช้เวลาในการรักษา ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการสร้างผิวใหม่ จากนั้นประมาณ 3 เดือนผิวจะสร้างคอลาเจนและโครงสร้างของผิวเพื่อปกป้องตัวผิวเอง

การรักษาโดยทีมแพทย์ BSLclinic เราเน้นผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ในระยาว  ช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวจากสารต้นกำเนิดผิวและใช้เทคโนโลยีในการกระตุ้นและส่งผ่านอาหารไปยังผิวหนัง เพราะสารเหล่านี้ผิวหนังจำเป็นต้องใช้ในการสร้างผิวให้แข็งแรงเหมือนกำแพงที่ต้องมีอิฐกับปูน ปลอดภัยต่อผิว ไม่มีสารที่ทำให้ผิวหน้าบาง ไม่มีสารสเตียรอยด์ เป็นการเปลี่ยนผิวในระยาวที่เห็นผลได้จริง

โรครังแคผิวหนัง (seborrheic dermatitis)

เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง ต่อมไขมันผิดปกติ ปัญหาผิวเรื้อรัง มีอาการคัน ผื่น แดง ลอกเป็นขุยแห้ง อาการมักกำเริบเมื่อสัมผัสกับอากาศร้อนจัด หนาวจัด โดนแสงแดด เหงื่อออก ร่างกายอ่อนเพลีย เครียด นอนไม่หลับ อาการจะเป็นๆ หายๆ คนไข้จำนวนมากรักษาหลายที่อาการก็ไม่หาย จึงจำเป็นต้องทนกับการรักษาแบบเลี้ยงไข้ ที่แค่บรรเทาอาการชั่วคราวโดยการทายาสเตียรอยด์ แต่ท้ายที่สุดแล้วจะทำให้ผิวบางกลายเป็นคนผิวแพ้ง่าย จนกลายเป็น vicious cycle หรือวงจรในการรักษาที่แย่เหมือนเดิม

โดยเราทีมแพทย์ BSL clinic ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญสามารถรักษาคนไข้ที่ประสบกับปัญหาโรคชนิดนี้ได้  คนไข้จึงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไม่ต้องทนกับอาการเป็นโรครังแคผิวอีกต่อไป

ภาพก่อนการรักษารังแคผิวหนัง Before: seborrheic dermatitis
ภาพหลังการรักษารังแคผิวหนัง 4 ครั้งใน 4 เดือน อาการแดง ผิวหน้าลอกเป็นขุยน้อยลงมาก ผิวหน้าแข็งแรงขึ้น และไม่มีอาการคันอีกเลยที่ BSL clinic by Ananclinic

ทีมแพทย์ได้ติดตามอาการของคนไข้หลังการรักษา ไปแล้วนาน 2 ปี ตัวโรคและอาการไม่กลับมาเป็นอีก ผิวยังคงแข็งแรง ผลการรักษาจึงเป็นตัวยืนยันถึงการรักษาที่เห็นผลจริง ไม่มีการเลี้ยงไข้ ปลอดภัยในระยะยาว ตรงกับความตั้งใจของทีมแพทย์ และผลการรักษาเป็นที่พึงพอใจของคนไข้ (2 years follow up after 4 treatment sessions)

ติดตามผลหลังการรักษาไปแล้วนาน2 ปี ที่ BSL clinic by Ananclinic ผิวของคนไข้ยังคงแข็งแรง ไม่มีอาการหน้าลอกเป็นขุย คัน แสบ หรือ แดงอีกเลย

ภาพหลังการรักษาโดยการทำให้ผิวมีแข็งแรงขึ้น ผดผื่น ผิวแพ้ง่ายและอาการแดงหายไปคนไข้สามารถออกแดดได้โดยไม่แดงและคัน สิวลดลง สภาพผิวแข็งแรง ด้วยการรักษาที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลการรักษาในระยะยาว ที่ BSL clinic by Ananclinic

ภาพหลังการรักษาโดยการทำให้ผิวมีแข็งแรงขึ้น ผดผื่น ผิวแพ้ง่ายและอาการแดงหายไปคนไข้สามารถออกแดดได้โดยไม่แดงและคัน สิวลดลง สภาพผิวแข็งแรงที่ BSL clinic by Ananclinic

ภาพหลังการรักษารังแคผิวหนัง 4 เดือน ที่ BSL clinic by Ananclinic

คนไข้บางรายวนเวียนกับวิธีการรักษาที่ผิด ทนกับการทายาที่มีสารสเตียรอยด์ ทำได้แค่บรรเทาอาการเท่านั้น แต่การรักษาของทีมแพทย์ BSL clinic รักษาจากต่อมไขมันตรงบริเวณที่ทำงานผิดปกติซึ่งเป็นสาเหตุของโรค  ไม่ทำให้ผิวบาง ลดการเกิดขุยรังแคที่เกิดจากผื่น คัน จึงทำให้โรคภูมิแพ้ผิวหนังสามารถรักษาหายได้อย่างปลอดภัยในระยะยาว

ภาพคนไข้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย  จะเห็นได้ว่าบริเวณ 2 ข้างแก้มมีผื่นนูนแดง ที่ผ่านมารักษาหลายที่โดยใช้สารสเตียรอยด์เป็นเวลานาน ทำให้หน้าบางแพ้ง่าย เวลาโดนแสงแดดโดนเหงื่อจะแสบคัน ผิดหวังกับการรักษามาหลายที่จนท้อกับปัญหาของโรค ก่อนมารับการรักษาที่ BSL clinic by Anan clinic
ภาพหลังการรักษาด้วยโปรแกรมฟื้นฟูปรนนิบัติผิวแพ้ง่าย 3 เดือน ผิวที่เคยมีปัญหาก็กลับมาแข็งแรงไม่แพ้ง่าย
ภาพ1ปีหลังการรักษาแล้ว  ผิวหน้ายังคงแข็งแรงสุขภาพดี ใช้ชีวิตประจำโดยที่ออกแดด หรือโดนเหงื่อ ก็ไม่มีอาการแพ้ง่าย คัน แสบ หรือเป็นผื่นเหมือนอย่างเคย