ขนคุด

นับเป็นปัญหาทางผิวหนังที่พบได้บ่อย โดยบางครั้ง คำว่า “ขนคุด” อาจทำให้เกิดความสับสนได้ ทั้งนี้หมอจะแยกออกเป็น 2 โรค ที่พบบ่อยๆ ในคนไทยตามสาเหตุให้เข้าใจได้ง่าย เนื่องจากสาเหตุ การรักษา และการพยากรณ์โรคนั้นต่างกัน

1.โรคขนคุด (Keratosis Pilaris) เกิดจากพันธุกรรมพบในวัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ที่มีความผิดปกติของการแบ่งตัวของผิวหนังชั้นบนและการสร้างเซลล์ผิวหนัง ทำให้รูขุมขนอุดตัน ขนจึงไม่สามารถแทงเกิดเป็นขนคุดอยู่ใต้ผิวหนัง มีตุ่มสีดำตามรูขุมขนเหมือนหนังไก่ ทำให้ผิวหนังดูหยาบคล้ายกระดาษทรายอักเสบมากจนเห็นเป็นตุ่มแดงตุ่มหนอง มักเกิดที่ต้นแขน ต้นขาด้านนอก รักษาได้ยากและมักเป็นๆ หายๆ ตลอด

ภาพ คนไข้ที่เป็นโรคขนคุด จะเห็นได้ว่า ผิวหนังมีตุ่มสีดำ ขึ้นบริเวณไหล่และแขน

2. รูขุมขนอักเสบ Pseudofolliculitis การบาดเจ็บของชั้นผิวหนังบริเวณด้านบน ทำให้ขนไม่สามารถแทงพ้นผิวหนังออกมาได้ตามปกติ จึงเกิดเป็นตุ่มสีดำตามรูขุมขน โดยอาจเกิดอาการอักเสบ เป็นตุ่มสีดำ ตุ่มหนอง และอาจเป็นแผลเป็นได้ในภายหลัง

ภาพ คนไข้ที่รูขุมขนอักเสบ Pseudofolliculitis

โรคขนคุด และ รูขุมขนอักเสบ เป็นปัญหาผิวหนังที่พบบ่อย บริเวณที่เกิดอาจเกิดภายนอกร่างกายที่เห็นได้ชัด จึงมีผลต่อสภาพจิตใจของคนไข้ ทำให้คนไข้ไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันการเข้าสังคม หากเมื่อคนไข้รักษาโรคนี้ด้วยวิธีการักษาที่ถูกต้องโรคขนคุดและรูขุมขนอักเสบจึงสามารถรักษาให้หายได้และปลอดภัยในระยะยาวด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของทีมแพทย์ BSL Clinic

ภาพก่อนการรักษาขนคุด
ภาพหลังการรักษา ครั้งที่ 2 การอุดตันที่รูขุมขนน้อยลงทำให้ขนสามารถแทงออกมาได้ ผิวจึงดูเรียนเนียนขึ้น
ภาพการรักษาครั้งที่ 3
ภาพหลังการรักษา 4 ครั้งจะพบว่า การอุดตัดบริเวณรูขุมขนลดลงอย่างชัดเจน ผิวจึงดูเรียนเนียนขึ้น